ความเข้าใจคลาดเคลื่อนในการคิดคำนวณคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
การสอนคณิตศาสตร์เพื่อให้ได้มาซึ่งคำตอบเป็นเรื่องที่ไม่ยาก
แต่การสอนเพื่อให้ได้เห็นกระบวนการที่เป็นที่มาของคำตอบยังเป็นเรื่องที่ยากสำหรับครูผู้สอนโดยเฉพาะอย่างยิ่งทักษะการคิดคำนวณพื้นฐาน
อันได้แก่การบวก การลบ การคูณและการหารซึ่งเป็นความรู้พื้นฐานวิชาคณิตศาสตร์ทุกสาระในระดับประถมศึกษา สำหรับเรื่องที่ค่อนข้างยากและมีปัญหาในการเรียนการสอนมีดังนี้
เรื่องเศษส่วน
1.
นักเรียนมักสับสนว่าจะเปรียบเทียบเศษส่วนสองจำนวนว่าจำนวนใดมากกว่ากันได้อย่างไร
เช่น
ไม่สามารถบอกได้ว่า 3/4 กับ 4/5 จำนวนใดมากกว่า
2.
นักเรียนมักสับสนการเขียนเศษส่วนในกรณีที่เป็นเศษเกิน เช่น สับสนว่ารูปที่แทน 10/4
นั้นแทน10/12
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
3. นักเรียนขาดความตระหนักในการพิจารณาความสมเหตุสมผลของคำตอบที่ได้
เรื่องการบวกและลบเศษส่วน
1.
นักเรียนไม่เข้าใจความหมายของการบวก และการลบเศษส่วน จึงอาจนำ ตัวเศษบวกตัวเศษ
และตัวส่วน
บวกตัวส่วน หรือนำตัวเศษลบตัวเศษและตัวส่วนลบตัวส่วน
2.
นักเรียนไม่เข้าใจการแปลงเศษส่วนให้อยู่ในรูปเศษส่วนที่มีตัวส่วนเท่ากัน
3.
นักเรียนไม่เข้าใจการบวก ลบ เศษส่วน ซึ่งมีจำนวนบางจำนวนเป็นจำนวนคละ
4.
นักเรียนไม่สามารถแสดง การแก้โจทย์ปัญหาเศษส่วนได้ และไม่ตระหนักถึงความสมเหตุสมผลของ
คำตอบที่ได้
เรื่องทศนิยม และการบวก การลบทศนิยม
1.
จากภาพต่อไปนี้ อาจมีความเข้าใจผิดว่า ส่วนที่แรเงาแสดง 0.2
|
|
|
|
|
หรือ
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
2.
การเปรียบเทียบทศนิยมที่มีจำนวนตำแหน่งไม่เท่ากัน เช่น เปรียบเทียบ
0.4 กับ 0.20
อาจมีความเข้าใจผิดว่า 0.4 น้อยกว่า 0.20 เพราะ
4 น้อยกว่า 20
3.
การวัดความยาวที่มีหน่วยเป็นนิ้ว เช่น 1.5 นิ้ว
หมายถึง 1 นิ้วครึ่ง ไม่ใช่ 1 นิ้วกับ
5 ช่อง
4.
การใช้จุด “ . ” เกี่ยวกับเวลา เช่น
3.5 ชั่วโมง หมายถึง
3 ชั่วโมงครึ่ง หรือ 3 ชั่วโมง 30 นาที
3.50 น. หมายถึง 3 นาฬิกา 50 นาที ไม่ใช่
3 ชั่วโมงครึ่ง
5.
นักเรียนมีปัญหากับการบวก ลบทศนิยมที่มีจำนวนตำแหน่งทศนิยมไม่เท่ากัน
มักจะหาผลลัพธ์
ไม่ถูกต้อง เช่น 0.12 + 0.7 =
นักเรียนมักจะหาผลบวกดังนี้
0.7
0.19
|
หรือ
|
0.12
0.19
|
จากปัญหาข้างต้น จึงทำให้เกิดโครงการบริการวิชาการค่ายคณิตศาสตร์สำหรับครูประถมศึกษาเกี่ยวกับการจัดทำสื่อการเรียนการสอนที่ใช้แก้ปัญหาความเข้าใจคลาดเคลื่อนในการคิดคำนวณคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
โดยคณะผู้จัดได้เล็งเห็นว่าการสร้างสื่อการเรียนรู้ของสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเหมาะสำหรับการพัฒนาครูผู้สอนคณิตศาสตร์
ระดับประถมศึกษา ให้มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับความคิดรวบยอด (Concept) ทางคณิตศาสตร์ ควบคู่ไปกับวิธีการสอนที่เน้นกระบวนการคิด
วิเคราะห์และการแก้ปัญหา และสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น ตามเอกสารดังแนบ